star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Hội thảo Việt Nam - Nhật Bản: Diễn trình quan hệ - Thành tựu và triển vọng


Nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác này, với tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển, tạo môi trường thuận lợi để quảng bá văn hóa, ngôn ngữ, giáo dục; đưa ra những hàm ý khuyến nghị cho các cơ quan chức năng hai nước, sáng ngày 13/10/2023, hội thảo khoa học “Việt Nam - Nhật Bản: Diễn trình quan hệ - Thành tựu và triển vọng” do Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn (KHXH&NV) và Khoa tiếng Nhật, Trường Ngoại ngữ - Xã hội Nhân văn (NN-XHNV), Đại học Duy Tân tổ chức đã diễn ra tại phòng Hội thảo tấng 13 - 03 Quang Trung - Đà Nẵng. Đây là hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi các sự kiện  chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023). 

Tham dự chương trình có ông Yakabe Yoshinori - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, cùng các cộng sự của mình. Về phía Đại học Duy Tân, có sự tham gia của TS. Nguyễn Hữu Phú - Phó hiệu trưởng trường Đại học Duy Tân kiêm Hiệu trưởng trường NN-XHNV, TS. Hoàng Thị Hường - Phó Hiệu trưởng thường trực trường NN-XHNV, đại diện lãnh đạo, giảng viên các khoa, phòng ban và các học giả, các nhà khoa học đến từ nhiều Trường, Viện tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Hữu Phú chia sẻ: "Xin gửi lời cảm ơn đến ông Yakabe Yoshinori và các nhà khoa học đã quan tâm, gửi bài và đến tham dự Hội thảo ngày hôm nay. Tôi hy vọng, trong tương lai, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và sự liên kết giữa Đại học Duy Tân và các đối tác tại Nhật nói riêng sẽ càng bền chặt hơn nữa."

Trải qua 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, trở thành một điểm sáng trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Hội thảo hướng tới việc làm sáng tỏ những nhân tố dẫn đến quá trình phát triển bền vững trong mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 50 năm qua bao hàm các nhân tố về lịch sử, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục,…Hội thảo còn góp phần đẩy mạnh tình hữu nghị, hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn giữa Việt Nam và Nhật Bản, là dịp để các học giả trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong hoạt động nghiên cứu khoa học về các vấn đề có liên quan đến quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

TS. Hoàng Thị Hường cho biết: "Ban Tổ chức mong muốn rằng, thông qua nội dung các tham luận và các ý kiến trao đổi sẽ góp phần vào việc xây dựng chính sách, cơ chế, thể chế nhằm phát huy hiệu quả mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hai dân tộc Việt- Nhật, trong thời gian tới thành công của hội thảo sẽ tiếp tục được nối dài và mở rộng. Chúng tôi có mối quan hệ sâu rộng hiệu quả tới các trường Đại học, các công ty tập đoàn lớn của nước bạn. Hiện nay, Đại học Duy Tân có Khoa tiếng Nhật đào tạo ngành ngôn ngữ Nhật, Viện nghiên cứu Việt - Nhật….; Khoa KHXH&NV còn đào tạo cử nhân ngành Quan hệ Quốc tế - chương trình tiếng Nhật và đặc biệt Duy Tân sẵn sàng chào đón các bạn sinh viên, học viên Nhật Bản đến theo học ngành Việt Nam học của chúng tôi".

Sau một thời gian chuẩn bị, có hơn 40 tham luận khoa học gửi tới Ban Tổ chức hội thảo. Các nghiên cứu đã cho thấy một bức tranh đa chiều trong quan hệ hợp hai giữa nước, diễn trình dài, đa dạng, phong phú trên các lĩnh vực. Chương trình Hội thảo diễn ra trong 2 phiên:

- Phiên thứ nhất: Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản những vấn đề đương đại 50 năm qua

- Phiên thứ hai: Quan hệ Việt - Nhật: những dấu ấn lịch sử và các vấn đề văn hóa-ngôn ngữ - luật pháp

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với hai phiên thảo luận và lắng nghe 8 tham luận trọng tâm cùng nhiều ý kiến thảo luận, bình luận chia sẻ tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, của các đơn vị nghiên cứu, Trường đại học trong cả nước. Các tham luận đã nhìn nhận quá khứ và đánh giá hiện tại đồng thời cũng đưa ra các phương hướng giúp phát triển mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản xích lại gần nhau hơn nữa trong tương lai..